Một điều nữa, tôi muốn khuyên các bạn. Nếu muốn nghe nhạc khi lái xe, thì đừng nghe nhạc sàn với nhiều âm bass trên xe Cerato. Vì sao ư? Âm thanh chán lắm, nếu tai bạn sành nhạc. Nhưng với yêu cầu không quá cao, 6 cái loa xung quanh xe cũng cho bạn đỡ buồn ngủ bởi những tiếng thập thình.
Ngoại thất “đứng đắn”
Nhãn hiệu xe K3, thế hệ trước của Cerato, bị giới thạo xe ở Việt Nam đóng cho một cái tên rất ác ý: “gánh xiếc di động”. Cách gọi có phần mỉa mai dành cho K3, xem ra cũng không ngoa, khi phía trước và phía sau là cụm đèn to đùng với dải led cực kỳ lòe loẹt cộng thêm tính năng trang bị theo xe “nhiều vô thiên lủng”.
Thế nên, khi nhận xe Cerato 2016 để lái thử, tôi hơi khựng lại.
Thân xe vẫn vậy, đường gân vẫn kéo dài dọc xe tới tận đèn hậu một cách liền mạch, cánh gió vẫn cách thiết kế cũ, cụm đèn hậu vẫn còn khá lớn... nhưng tôi tạm có thiện cảm với Cerato 2016 về mặt ngoại hình.
Ngẫm nghĩ với chiếc xe, tôi nhận ra lý do ưng ưng em nó: đèn led cả trước và sau đã được thu gọn lại. À, thì ra thế! Mình có vẻ sắp... già, khi thích một chiếc xe trông đứng đắn. Vì già nên dễ tính hơn, chỉ cần cái đèn led được chỉnh lại, tôi gần như đã “tha thứ” cho “em” cái lỗi loè loẹt mà em tự khoác lên mình bấy lâu.
Tôi thấy vui vui, liền tiến tới cửa xe mà suýt quên cô đồng nghiệp cũng như suýt quên làm quen 2 bạn đồng hành nữa: một cô gái cực kỳ xinh đẹp và một cậu chàng cao ráo thông minh. Tôi đoán lão sếp của tôi cố ý sắp xếp đông người đi cùng để đề phòng tôi trốn đi uống bia rồi tối về nhà bịa ra bài đánh giá xe để nộp cho... xong tội. Có vẻ lão đọc được ý định của tôi, vì thú thực, khi nghe tin mình sẽ đi thử xe Cerato, tôi cũng có hơi cau mày vì nghĩ bụng “xe đổi tên liên xoành xoạch như thế thì cũng hơi... nhạt”.
Nội thất chỉn chu
Chắc hẳn cô gái đi cùng tôi cũng rộng lượng mà tha thứ cho tôi cái tội bất lịch sự khi thấy tôi chăm chú vỗ vỗ vào cái ghế lái để đánh giá nội thật xe. Lần tay theo các đường chỉ may trên chất liệu da khá tốt, tôi nhận ra Cerato đã chiều khách hàng với màu da khá trang nhã, thay vì chỉ màu đen như trước đây.
Ghế lái Thể thao ôm lưng, ngồi thoải mái, có thể chỉnh điện 10 hướng. Tầm quan sát tốt khi góc gần cột A được mở một ô nhỏ. Gương chiếu hậu cỡ lớn, gập điện và tích hợp báo rẽ. Ốp nhựa giả da trên bảng táp lô được gia công không tệ, không có cảm giác rẻ tiền. Thế là thêm điểm để tôi ưng Cerato hơn chút nữa.
“Cần mẫn” trong nội thành
Chỉnh ghế, gương, cài dây bảo hiểm xong, tôi thò tay định bấm nút khởi động thì cậu em ngồi ghế phụ rụt rè bảo, máy đang nổ anh ạ. Tôi thấy ngượng, vì đã lái xe cả chục năm với đủ loại to nhỏ thế mà không nhận ra máy điều hoà đang chạy o o và kim chỉ vòng tua động cơ đang dừng ở mức 700 vòng/phút.
Kỳ thực, tôi cũng chưa kịp nhìn vào bảng đồng hồ, bởi hình như mình đang cố tạo dáng ngồi sao cho đẹp, vì trên xe hôm nay có hai vị giám khảo bất đắc dĩ, rất xinh.
Trút giận dỗi vào chiếc xe, tôi kéo cần số về D. Dù cần số vừa tay, nhưng tôi thấy ghét. Tôi cố tình đạp mạnh chân ga hơn bình thường, điều mà hầu như tôi không làm khi bắt đầu với một chiếc xe mới. Chiếc xe như trêu ngươi khi chạy kiểu rùa bò trong ngõ. Rút kinh nghiệm, nhìn lên đồng hồ, tôi thấy chữ Eco xanh lè. À, nguyên nhân đây! Tôi bấm nút mode, chuyển tới chế độ Normal, chiếc xe lướt đi nhanh hơn.
Đường Sài Gòn buổi sáng như nêm. Từ vụ “ngượng” trước đó, tôi bỗng cáu kỉnh. Đường sá gì mà kỳ cục. Cả lão sếp tôi nữa, cũng kỳ cục nốt, khi bố trí tới 4 người ngồi trên một chiếc xe chỉ để lái thử.
Song, trước tình trạng giao thông điên rồ, tôi phải cảnh giác. “Em” xe như hiểu tâm trạng tôi, cứ lầm lũi len lỏi trong đám đông, từ tốn nghe lệnh. Vô lăng trợ lực điện nhẹ nhàng chính xác như vỗ về tôi. Tôi chăm chú nghe tiếng rì rì rất nhỏ vọng vào ca bin mỗi khi nhấn ga để thoát khỏi những điểm giao cắt, chăm chú đặt vô lăng đưa xe tránh những cú tạt đầu của xe máy và nghĩ: với một chiếc xe bình dân, đi tốc độ thấp ở trong phố thì Cerato là một lựa chọn không tồi.
Thể thao trên đường trường
Tôi lái xe ra đường cao tốc lúc nào không hay. Đường thoáng hơn, tâm trạng tôi tốt hơn thì cũng là lúc cậu em ngồi bên nhắc: anh nên thử chế độ Sport. Tôi làm theo như một cái máy.
Vừa bấm nút mode, chiếc xe hơi giật nhẹ, vòng tua xe vọt lên qua mức 2000 vòng/ phút, tôi phấn chấn xen lẫn ngạc nhiên. Đạp thốc ga, tiếng pô dội vào trong xe khá kích thích, chiếc xe lao đi và nhanh chóng đạt tốc độ 100km/h. Vô lăng đã chặt hơn. Tôi phải hỏi lại lần nữa để nhận được xác nhận đây là xe Cerato dung tích 1.6 lít.
Các kỹ sư của Kia đã can thiệp vào hệ thống điện tử và hộp số nên dù dung tích và công suất động cơ không đổi so với K3 nhưng chiếc Cerato đã tạo ra sự khác biệt giữa hai chế độ lái Normal và Sport.
Xe chưa lên tới tốc độ giới hạn của đường cao tốc thì gặp chướng ngại vật là các xe đi chậm cùng chiều, tôi vội đạp phanh. Tôi đã mắc sai lầm khi không kiểm tra kỹ cảm giác phanh ngay từ đầu, và cảm thấy chới với. Chân phanh không mút ngay mà có một khoảng lửng ở giữa. Rất khó mô tả chính xác, nhưng cảm giác đó khiến tôi không yên tâm để xác định khoảng cách cần phải phanh khi đi tốc độ cao. Phải mất một khoảng thời gian chạy trên đường cao tốc, tôi mới quen được cách phanh của Cerato 2016.
Gặp đoạn đường xấu, chiếc xe xóc nảy lên do hệ thống treo khá cứng. Tôi không thoải mái với điều này. Tuy nhiên, chỉ sau đó một thời gian, lúc vào cua ở tốc độ cao, giảm xóc cứng lại khiến tôi ưng ý, vì chiếc xe lọt cua khá ngọt.
Trang bị đủ cho gia đình trẻ
Mang tiếng đường cao tốc, nhưng xe đi như mắc cửi, chả khi nào tôi có thể lái Cerato tới tốc độ 120 km/h. Bình thường, tôi sẽ luồn qua làn trái rồi làn phải để đưa xe chạy với tốc độ cao nhất nó được phép, nhưng hôm nay trên xe có người đẹp, tôi không muốn làm thế vì sợ xe bị lắc. Vì lái xe từ tốn, tôi nghe nàng kể rằng, đây là lần đầu nàng đi test xe. Nàng còn thỏ thẻ, mình đi xe đủ 4 người, giống như gia đình đang đi biển Du lịch ấy.
Tôi hoàn toàn bừng tỉnh khi nghe câu nói đó.
Tôi hình dung ra mình đang là người anh cả, lái xe chở theo ba đứa em mình đi nghỉ cuối tuần, hoặc đang đưa vợ con đi nghỉ, hoặc đi cùng chúng bạn xả stress... Tôi hình dung ra những người đàn ông thành đạt trẻ tuổi và chín chắn hơn muốn đổi xe từ hạng A, B lên chiếc Cerato này để cho con có chỗ ngồi rộng hơn vì chúng đang lớn lên. Tôi hình dung ra những người đàn ông mơ ước có chiếc xe bình dân, đẹp đẽ, vận hành dễ để chăm sóc gia đình. Và hơn hết, họ chỉ có thể dành ra số tiền 700 triệu để lo tất tần tật thủ tục cho xe chạy (tất nhiên vẫn phải chi thêm tiền khao).
Thế thì chả có cớ gì để tôi khó tính với chiếc xe. Động cơ dung tích 1.6 lít với công suất 128 mã lực, hộp số 5 cấp tự động, trang bị Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) và Hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD), hai túi khí trước, vô lăng ba chấu thể thao có tích hợp các nút điều khiển, điều hoà tự động hai vùng có cửa gió hàng ghế sau, màn hình cảm ứng trung tâm 7 inch, vành đa chấu 17 inch, chỗ ngồi rộng rãi... dường như Cerato đủ “cấu hình” cho một gia đình trung lưu và còn trẻ. Tất nhiên, thêm vào cấu hình này còn có hàng loạt tính năng như trên K3 trước đây: đàm thoại rảnh tay, kết nối không dây, điều khiển hành trình...
Nếu có thêm tiền, tôi muốn chiếc xe này trang bị đủ hơn, ví như trang bị ở bản 2.0 AT chẳng hạn. Nhưng tiền vợ duyệt cho tất cả liên quan tới chiếc xe chỉ là 700 triệu, thì Cerato 1.6 AT là lựa chọn chẳng tồi. Trường Hải cũng tiết lộ rằng, bản 1.6 AT này cũng là bản mà hãng đang bán chạy nhất, sau 3 tháng Cerato 2016 ra mắt Thị trường Việt Nam. Thông tin đó phần nào đã an ủi tôi, rằng đàn ông tầm tuổi mình thường nghĩ ... giống mình.
Sau một ngày chạy, dừng, chụp ảnh, xét nét, tôi bỗng yêu chiếc Cerato 2016.
Là bởi, tôi nhận ra chiếc xe này phù hợp với một gia đình, với yêu cầu vận hành không quá đặc biệt. Song, nó cũng không quá nhàm chán. Tin tôi đi. Mỗi khi vợ bạn cho phép, hãy chuyển sang chế độ Sport, đạp bàn đạp ga sát sàn lấy một khoảng thời gian, bạn sẽ có cảm giác đỡ thèm tốc độ.
Một điều nữa, tôi muốn khuyên các bạn. Nếu muốn nghe nhạc khi lái xe, thì đừng nghe nhạc sàn với nhiều âm bass trên xe Cerato. Vì sao ư? Âm thanh chán lắm, nếu tai bạn sành nhạc. Nhưng với yêu cầu không quá cao, 6 cái loa xung quanh xe cũng cho bạn đỡ buồn ngủ bởi những tiếng thập thình.
Hơn nữa, vì chúng ta chỉ trả cho chiếc xe khoảng 700 triệu, bạn đừng đòi nó yên tĩnh khi lao trên cao tốc với tốc độ hơn 100 km/h. Trong nội thành thì bạn đừng lo. Xe đủ yên tĩnh cho con gái yêu của bạn hát theo bé Xuân Mai khi vợ bạn vẫn thoải mái trang điểm mà không phải nhắc lời.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét